Khóa đào tạo phát triển doanh nghiệp Thriive: Chăm sóc khách hàng và Marketing

Ngày 12/04/2014 vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế phát triển, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã tổ chức buổi đào tạo phát triển doanh nghiệp với hai chủ đề “Chăm sóc khách hàng” và “Marketing” dành cho các doanh nghiệp tham gia Chương trình Thriive – chương trình cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn không lãi suất và hoàn trả vốn vay bằng cách trao tặng sản phẩm, dịch vụ, hoặc đào tạo nghề từ thiện cho cộng đồng.

Trong chủ đề “Chăm sóc khách hàng”, giảng viên đã mở đầu buổi thảo luận bằng hoạt động làm quen theo cặp đôi: từng thành viên giới thiệu vế sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mình cho người bạn cùng nhóm. Đây không chỉ là hoạt động làm quen, giúp tạo không khí cởi mở ban đầu cho các học viên tham gia mà còn là hoạt động giúp doanh nghiệp xây dựng sự tự tin khi giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mình cũng như phát triển kỹ năng tìm hiểu về khách hàng.

Trong hoạt động tiếp theo, từ một bài tập nhỏ là nối 9 điểm trong hình vẽ với nhau trong đó chỉ được dùng 4 đường thẳng, giảng viên đã giúp học viên khám phá ra điều vô cùng bất ngờ và thú vị: Hãy tư duy vượt giới hạn (Think out of the box).

Qua những chia sẻ và ví dụ dẫn chứng từ thực tế kinh doanh, các doanh nghiệp đã dần tìm hiểu sâu hơn về các khía cạnh đa dạng của chăm sóc khách hàng như: Tại sao khách hàng lại tìm đến với doanh nghiệp, doanh nghiệp của họ đang cung cấp sản phẩm hay dịch vụ… Đặc biệt, sau hoạt động tự tìm hiểu về các đặc tính phải có, đặc tính một chiều và đặc tính thích thú của sản phẩm và dịch vụ, với sự tư vấn của giảng viên, các doanh nghiệp đã nhận định lại được về các đặc tính và sau đó xây dựng được chiến lược phát triển sản phẩm và dịch vụ phù hợp hơn với các đối tượng khách hàng của mình.

Những câu chuyện thực tế từ chính kinh nghiệm của giảng viên và những câu chuyện gần gũi với cuộc sống của tất cả mọi người đã giúp cho buổi đào tạo càng trở nên sôi nổi và hào hứng.

Dù trải qua một buổi sáng đào tạo kéo dài đến quá giờ nghỉ trưa, các học viên vẫn đầy hứng thú khi đến với phần trao đổi về chủ đề “Marketing” vào buổi chiều.

Giảng viên đã bắt đầu ngay buổi học với một hình ảnh thú vị của rất nhiều các thương hiệu lớn trên thế giới với câu hỏi: Các doanh nghiệp đang cạnh tranh với nhau bằng điều gì? Hoạt động này đã giúp cho các học viên ngay lập tức nhận ra được rằng việc có được thương hiệu và thấu hiểu khách hàng của mình là quan trọng như thế nào.

Trong khoảng thời gian 3 tiếng đồng hồ tiếp theo, giảng viên đã cùng trao đổi với các doanh nghiệp về tổng quan xu hướng marketing hiện nay, quy luật nhận thức về marketing…và làm cách nào để thấu hiểu được khách hàng của mình. Từ các ví dụ dẫn chứng điển hình về cả cách thức marketing trên thế giới và tại Việt Nam, các doanh nghiệp đã có được một cái nhìn tổng quan hơn về hiện trạng marketing và cách thức để tiếp cận với khách hàng tốt hơn.

Khóa đào tạo đã thực sự mang lại những kiến thức vô cùng bổ ích và lý thú cho các doanh nghiệp Thriive. Những thông tin được chia sẻ trong khóa đào tạo này chắc chắn sẽ giúp cho các doanh nghiệp ngày càng phát triển được các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mình trong tương lai.