Đào tạo phát triển doanh nghiệp Thriive tháng 3/2014: Xây dựng giá trị doanh nghiệp

Trong tháng 3 vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế phát triển, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã tổ chức buổi đào tạo phát triển doanh nghiệp, dành cho các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia Chương trình cho vay không lãi suất Thriive. Buổi đào tạo là chương trình đặc biệt, lần đầu tiên được tổ chức với nội dung: Xây dựng giá trị doanh nghiệp. Buổi đào tạo được tổ chức theo hình thức trải nghiệm mới lạ. Chương trình được sự hỗ trợ của Doanh nghiệp xã hội Life Art.

Giảng viên ThS. Nguyễn Thị Thu Thủy đã bắt đầu buổi học bằng hoạt động: học viên tự bóc đề can ghi tên, chức vụ trên áo mình, rồi bỏ vào lọ thủy tinh, cất trong một góc phòng học với mục đích giúp các học viên tạm thời quên đi những trách nhiệm, lo toan thường nhật, để thực sự hết mình trải nghiệm trong một ngày. Sau đó, các học viên bước vào hoạt động làm quen bằng cách mỗi người tự giới thiệu tên mình kèm theo một hành động. Hoạt động này đã giúp “phá băng” (ice-breaking), giúp phá vỡ khoảng cách ban đầu, đưa mọi người đến gần nhau hơn.

Các học viên giới thiệu tên bằng hành động

Tiếp theo đó, trong buổi sáng, học viên được trải nghiệm những bài tập thực tế về vai trò của lãnh đạo và việc tạo ảnh hưởng, sự tương tác giữa các thành viên trong làm việc nhóm, và gây dựng lòng tin lẫn nhau

Bài tập di chuyển theo tốc độ và bài học về cách lãnh đạo

Trong bài tập này, các học viên di chuyển theo tốc độ tăng dần từ số 1 đến số 5, với điều kiện không ai được nói. Sau lượt chơi đầu tiên, các học viên tự nhận thấy rằng mình hay đi theo vòng tròn như một thói quen khó thay đổi. Ở lượt chơi tiếp theo, các học viên dần dần bước ra khỏi thói quen an toàn, và chủ động đi theo nhiều hướng khác nhau. Lúc này, gần như không ai đi cùng một tốc độ và đi theo nhiều hướng khác nhau, mô phỏng hình ảnh một tổ chức với nhiều cá nhân khác nhau với những mục đích khác nhau khi bước vào tổ chức đó. Tổng kết bài tập, câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để dẫn dắt người khác, thực sự gây ảnh hưởng lên người khác, hay nói cách khác thế nào là người lãnh đạo có hiểu quả? Học viên đã chia sẻ, trao đổi, và rút ra bài học về cách lãnh đạo: để mọi người thực sự nghe và làm theo, người lãnh đạo cần biết quan sát, biết đi cùng tốc độ với mọi người trước khi dẫn dắt họ theo cùng tốc độ của mình.

Bài tập xếp hình và bài học về sự tương tác giữa các thành viên trong nhóm

Ở bài tập này, các học viên được chia thành 3 nhóm. Mỗi nhóm phải xếp thành hình ảnh 3D theo yêu cầu của giảng viên, vẫn với điều kiện bắt buộc không được sử dụng ngôn ngữ lời nói. Hai nhóm còn lại có nhiệm vụ đoán hình ảnh đó. Bài tập về làm việc nhóm này là một thử thách với các học viên tham gia, khi họ buộc phải sử dụng tất cả các loại hình ngôn ngữ như cử chỉ, hành động để diễn tả ý tưởng của bản thân, và cố gắng để hiểu ý tưởng của các học viên khác.

Tiếp đó là bài tập di chuyển trong bóng tối và bài học gây dựng sự tin tưởng. Các học viên được chia thành nhiều cặp, mỗi cặp sẽ gồm một người dẫn dắt (leader) và một người nghe theo (follower) bị bịt mắt. Người dẫn dắt sẽ chỉ dẫn cho người bạn của mình di chuyển trong bóng tối, vượt qua các chướng ngại vật. Bài tập diễn ra trong không gian chỉ có tiếng nhạc nhẹ nhàng. Tiếp nối bài tập, người dẫn dắt sẽ điều khiển người bạn của mình như là truyền đi một thông điệp không bằng lời nói với người bạn của mình, có thể qua một điệu múa, một điệu nhảy hay bất kì thông điệp nào khác. Bài tập đã tạo sự gắn kết sâu về tâm hồn cho các học viên, để các học viên cảm thấy thực sự thoải mái, mở lòng, và sẵn sàng cho những chia sẻ vào cuối buổi chiều.

 

Sau mỗi hoạt động, giảng viên cùng chia sẻ với học viên những suy nghĩ, cảm nhận.

Buổi chiều, sau bài tập thiền tĩnh tâm, học viên được trải nghiệm hoạt động vẽ tranh, ngẫu hứng và sáng tạo, với chủ đề về doanh nghiệp và sự phát triển cá nhân.

Hoạt động vẽ tranh chủ đề doanh nghiệp
Hoạt động vẽ tranh chủ đề sự phát triển cá nhân

Buổi đào tạo đã đem lại nhiều trải nghiệm, tác động mạnh đến cảm xúc, tinh thần đối với học viên. Học viên tham gia đều cảm thấy thích thú và cảm thấy nhiều thay đổi tích cực trong bản thân, mong đợi vào những buổi đào tạo tương tự tiếp theo. Nhiều học viên chia sẻ:

“Tôi học được cách hiểu và cảm nhận những suy nghĩ của đồng nghiệp, của sếp; từ đó, biết thông cảm, chia sẻ với mọi người, tin tưởng để cùng nhau hợp tác và phát triển.”

“Tôi sẵn sàng chia sẻ nhiều hơn, biết quan tâm đến mọi người nhiều hơn, muốn sống chậm lại và ý nghĩa hơn.”

“Tôi biết lắng nghe nhiều hơn, biết đặt mình vào vị trí của người khác để cảm nhận và đồng cảm chia sẻ tốt hơn.”

Tổng kết các hoạt động học viên đã trải nghiệm suốt buổi học, và chia sẻ bài học rút ra